ROWELL : 1


---------


Dalawang taon na pala simula nang mawala ang aking mga magulang , isa iyon sa mga nakaka-takot na nakaraan .

Masaya dati ang pamumuhay namin kahit na hirap ang buhay . Isang mapagmahal na ina at masipag na papa . Labing limang  taong gulang palang ako noon pero pinagkait na saakin ang magulang ko , namatay sila dahil sa disgrasya .

Hayaan na natin ang naka-raan dahil parte nalang ito nang kung ano tayo ngayon at kung paano tayo lumakas .

Hayaan niyo muna akong magpa-kilala ako si Rosaine Allennon labing pitong taong gulang . Na may 5'0 na tangkad at balingkinitan na katawan o sadyang payat lang . Maputi daw ako na akala mo'y hindi nasisikatan ng araw dahil hindi talaga ako lumalabas maliban nalang kung papasok sa paaralan pero minsan ay hatid sundo . May mapupulang labi kasama ang aking pisngi . Matang sing-dilim kapag may brownout isama mo pa ang pilik-matang mahahaba . Ilong na matangos at buhok abot hanggang balikat dahil hindi nakakapag-pagupit dahil biriha lang akong lumabas tulad ng sinabi ko kanina .

Nag-aaral ako sa isang payak na eskwelahan dito sa maynila hindi kagandahan pero sumasabay naman sa ibang paaralan . Isang grade 12 student at nakakapag-aral ako dahil sa full sholarship nakaka-hiya na kasi kung pati pag-aaral ko iaasa ko pa sa tito ko .

Napunta ako sa poder nang aking tito dahil siya lang ang aking kilalang kamag-anak kahit na hindi naman . Dahil hindi naman sila kasal ng dati kong tita na namatay na . Pero tinanggap pa rin niya ako at malaki ang utang na loob ko sa kanya kaya ako na ang gumagawa ng gawaing bahay para masuklian ito kahit sa ganitong paraan man lang . 

Kasalukuyan akong nag-luluto para sa hapunan maya-maya lang kasi ay darating na si tito rowell galing sa kanyang pinapasukang trabaho isa siyang maneger sa isang hotel nakuha nya yun dahil sa sipag at tiyaga niya . Hindi pa siya uma-absent ng walang dahilan at dedicated talaga siya .

Nangu-ngupahan kami ng bahay dito sa maynila , pero parang hindi naman kasi marami nang puno dito at hindi dikit-dikit ang bahay . May sarili kaming bakuran na may puno ng mangga . Ang tindahan dito ay malayo kaya bumi-bili na kami ni tito na kakasya sa isang buwan . Sa katunayan nga nyan ay para itong private village na kaunti palang ang naka-tira dahil napili ni tito dito sa medyo dulo at walang kapit-bahay .

Napa-tingin naman ako sa orasan na naka-sabit sa taas ng pintuan . Mag a-alas otso na pala at tulad ng inaasahan ko . Naririnig ko na ang tunog ng motor ni tito . Hinanda ko na ang mesa para kakain nalang kami . Dali-dali na akong pumunta sa pintuan para pag-buksan siya . Ganito ang routine ko sa araw-araw para akong nagsi-silbi sa kanya para lang may matirhan .

Binuksan ko na ang pintuan saktong pag-pihit ni tito sa saradora nito , kita ko sa mapupungay niyang mata na naka-inom ito o lasing talaga .

"magandang gabi po"

Bati ko sa kanya at gumilid ako para maka-pasok na siya kasi amoy alak na siya , siguro ay pumunta ito sa ka-trabaho niya upang mag-inuman . Buti nalang nakaya niyang patakbuhin ang motor at hindi na-disgrasya .

"Good evening mahal"

Hindi ko na narinig ung huling sinabi niya dahil naalala ko agad ung pagkain dahil baka malamig na .

"Gutom na po ba kayo tito? meron na po akong hinanda na pagkain . Akin na po ang gamit niyo ako na po ang mag-aakat"

Pag-tingin ko sa kanya para niya akong tinitingnan ng kakaiba . Bago lang ito sa karanasan ko kaya hindi ko alam . Pinag-sawalang bahala ko nalang ito at minadali kong kinuha ang gamit niya pati na ang suot niyang leather jacket para iakyat sa kwarto niya at para maka-kain na kami kasi halatang makaka-tulog na siya anumang oras .

"Saine mahal ikuha mo nga ako ng damit at boxer na rin maliligo muna ako bago kumain!"

Sigaw ni tito sa baba kaya dali-dali akong kumuha ng susuotin niya . Siya naman si tito Rowell Tobias tatlumpu't dalawang taong gulang na may tangkad na 6'5 halos para siyang poste pag-katabi ako .

May lahing kastila , amerikano at pilipino . Pano nang-yari? Sa 100 percent kalahati doon pilipino dahil ang mama niya ay pure ng pinay sa natitirang 50 percent 25 percent doon kastila at 25 percent amerikano . Kaya siguro madaming naaakit sa kanya . Tuwing pumu-punta kami sa grocery para bumili ng kaylangan sa bahay .

Madami na rin siyang nadala na babae dito sa bahay . Wala namang problema kasi naghahanap lang naman siya ng katuwang sa pag-tanda . Pero ung pinag-tataka ko may naririnig akong ungol ung parang kinakatay o kaya naman parang umiiyak sa kuwarto ni tito tuwing may kasama siya .

May malaking pangangatawan ung kayang-kaya akong balian ng buto at mestisong kulay ng balat na bumagay sa kanyang itsura . Nakita ko na rin ung abs niya tuwing naka hubad baro siya . Minsan pa nga may pumunta dito na katrabaho niya pero hindi ko nakikita kasi hindi niya ako pinapalabas sa kuwarto ko , minsan nga nung mag-hahanda lang ako binuhat agad ako at pinagalitan sa taas .

Kaya hindi na ako sumu-suway . Meron siyang makapal na kilay kulay tsokolateng mata isama mo ang perpektong ukit ng panga . At isa pa may malaking umbok sa pagitan ng hita niya , doon ako nagtataka dahil ako ay wala? Ilang beses ko nang tinitigan yun kung ano ba ung tinatago niya , o ano ung laman nun? Ano kaya ang naka-tago doon? Ayan ung tanong ko sa isip .

Pagka-baba ko nang hagdanan naririnig ko na ang lagaslas ng tubig sa banyo . Habang hinihintay ko si tito ay nag-timpla ako ng kape para naman mawala ung pagka-lasing niya .

Ang bait ni tito dahil palagi nalang may pagkain sa ref hindi nauubusan . Hindi niya rin ako pinapa-trabaho , kasi siya na daw bahala sa baon ko . Pag butihin ko lang daw ung pag-aaral ko .

Kalahating oras na pero hindi parin lumalabas si tito? May nang-yari kaya? Kinatok ko muna baka kasi lamigin siya .

"Tito malamig na po ung pagkain andito na po ung damit niyo . Magka-sakit kayo niyan"

Walang sumagot sa akin kaya nataranta ako , dali-dali kong hinanap ang susi sa taas ng drawer at nagmadaling isukat lahat . pero bakit hindi naka lock? Pumasok agad ako at tumambad sa akin ang katawan ni tito sa lapag habang humihilik at kapansin-pansin ung nasa pagitan ng hita niya .

"Hay tito pina-kaba mo ako , iinom kasi hindi naman kaya"

Nilapitan ko na siya at tinapik-tapik ang pisngi para gisingin . Nang hindi ko siya magising napilitan akong punasan nalang siya at suotan ng damit grabe naman si tito . Pero nagulat ako nang  kumislot-kislot ung  nasa pagitan ng hita niya . Sa pag-tataka ko nilapitan ko ito at sinudot-sundot .

Ito ba ung bumu-bukol tuwing naka-pantalon siya? Grabe ang laki ano kaya to? Sa pagtataka ko inusisa ko ito . Sinundot-sundot at hinawakan

Matigas?

Mahaba?

Mataba?

Maugat-ugat?

Hala may lumabas na medyo malabnaw na malapot? Kinuha ko ito gamit ang daliri ko at inamoy .

"Amoy......."

"Ugghhh!!!"

Napa-tingin agad ako sa mukha ni tito . Buti nalang tulog siya . Tumayo na ako at inayos ung sarili ko bago ko siya ginising ulit .

"Tito gising na po nasa banyo pa kayo oh mag-suot na po kayo ng boxer malamig napo at para maka-kain na po tayo"

Napa-tingin naman siya sa akin na may kakaibang ngiti , bigla naman akong nahiya kaya napa-iwas ako ng tingin at medyo namula pa ata ung pisngi ko .

"Hehe sorry po mahal"

Inabot ko na sa kanya ung boxer niya at inalalayan lumabas para maka-kain narin . Hindi ko na rin narinig ung huling sinabi niya kasi bumulong nalang siya .

Pina-upo ka na siya sa hapag at binigay ung kape na kaninang tinimpla ko . Nagsa-sandok na ako ng kanin at ulam pero nararamdaman ko na grabe ung titig niya ganyan din ung titig niya kanina na parang maiilang ka nalang . Pero pinag-sawalang bahala ko nalang at nilagyan ko rin ung plato niya ng sabaw para mawala ung lasing niya .

"Kain ka lang tito ha , uminom ka na naman ng walang laman ung tyan kaya ubusin mo yan"

Naka-ngiti kong sabi at nilagyan ng ulam ung palto niya .

"Uhmmm! Ang sarap naman"

Nahiya naman ako kaya kumain nalang ako . Kasi andoon nanaman ung titig niya .

Nang matapos na kami kumain ay iniligpit ko muna ung pinag-kainan at hinugasan na rin . Inalalayan ko na siyang pumanhik sa kuwarto niya ng makapag-pahinga na siya naka-tulog na rin kasi ulit siya sa upuan niya ngayon . Ewan koba kung bakit andoon pa siya puwede naman na siyang pumunta sa taas para matulog . Kanina pa kasi ang pungay-pungay ng mata niya pero andon parin sa inu-upuan niya .

Nang makarating na kami sa kuwarto niya inihiga ko na siya sa maliit na kama ung pang-isahan lang "tito tulog kana pagod kana oh , nakatulog kana nga sa banyo pati sa kusina ehh , puwede ka namang pumanhik na!!"

Pagalit ko sa kanya at nilagyan ko na siya ng kumot . "Opo mahal , hindi na po mau-ulit"  hindi kona narinig ung sinabi niya kasi naka-tulog na siya at humi-hilik pa . Natawa nalang ako kanina pa siya ganyan kala mo may kausap sa hangin .

Pinatay ko na ung ilaw at pumunta sa sa kuwarto ko para makapag-pahingan narin . Kasi maaga pa kami bukas para pumunta sa grocery store upang bumili ng kaylangan namin sa bahay .

--------



FEEL FREE TO CLICK THE VOTE  AND COMMENT BELOW .

Comments

Popular posts from this blog

ROWELL : 3

ROWELL : 2