ROWELL : 3


------


Nandito kami ni tito sa isang mall para mamili ng pagkain upang may stack kami hanggang sa isang buwan . Si tito ung nag tutulak ng cart , habang pina a-apak niya ung mga paa ko sa baba ng cart upang maitulak niya nalang .


(A/N : get's niyo?)


"Deodorant?"


"Kuha ka ng dalawa tito para may stack ka"


naka ngiti kong sabi habang naka-tingin sa kanya . Pagka kuha niya ay nag simula ulit kaming mag-ikot


"Tito bili moko nito"


sabay turo ko sa lotion na may starberry scent . Napa-tingin naman siya sa akin sabay amoy nito sa leeg ko na parang may hina hanap ng kung ano ang ilong niya . Pag lipas lang ng ilang sandali ay ngumiti ito sa akin sabay kuha ng isa at nilagay sa cart namin .



Naka-ilang ikot din kami bago nakuha ang kaylangan sa bahay .


Naka-bili na kami ng kaylangan namin sa kusina katulad ng manok , baboy , isda at mga sangkap  , panlinis sa bahay  at mga kaylangan namin sa sarili . 


Papunta sa sana kami ng counter nang may maalala akong sinabi ni ma'am habang nag di-dicuss siya .


"Tito puwede niyo po ba akong bilhan ng gatas? sabi po kasi ng teacher namin maganda daw yun sa kalusugan"


Napa-tingin naman ito sa akin at ngumiti ng nakaka-loko . Ung ngiti ng may naiisip na masama o di kaya naman may kalokohan na gustong gawin .


"Meron naman akong gatas uhm? Gusto mo ba?"


Naka-ngisi niyang sabi sabay dikit ng katawan niya sa akin at naramdaman ko ang matigas na bagay sa pang-upo ko .


"Nasan naman po? Puwede pa hingi?"


Tumawa lang siya ng bahagya at ginulo ang buhok ko "sa susunod ibibigay ko sayo"


"Waaa! Salamat po!!!"


Ngumiti nalang siya sa akin at tinulak na ang cart papunta sa isang counter na bakante . Kinuha na ni tito ung nasa cart para ipa-punch , habang ung babaeng nasa counter naman to do papansin kay tito . Habang si tito naman ay ngumiti lang sa akin .


Nang natapos na si tito ay lumapit siya sa akin at hinapit ako papadikit sa kanya . Nakita ko namang nag iba ang mukha ni ate at tiningnan ako ng masama . Kaya napa yuko nalamang ako para iwasan ito .


"4,826 po lahat sir" todo ngiting sabi ni ate kay tito rowell .


Napa-tingin naman sa akin si tito sabay sabing . "bayaran mona mahal"


Kinuha ko naman ung wallet niya sa dala kong maliit ng shoulder bag . Ang dami palang laman ng wallet may iba't ibang card pati narin picture ko?. Tapos may sachet na maliit , nung kinapa ko parang may hugis bilog sa loob 'TRUST?' yan yung naka-lagay sa sachet . Hindi ko na ito pinansin at kumuha na ako ng 5,000 , inabot ko ito sa ate na ngayon ay parang mama-matay ka sa tingin niya .


"174 po ang sukli , salamat sa pag-punta"


Ako na rin ung kumuha kahit na parang may galit sa akin si ate . Hawak hawak na kasi ni tito ang pinamili namin .


Tumakbo na ako papunta kay tito kahit na hindi ko nakuha ang recibo . Natakot na kasi ako kay ate . Pinakapit  ako ni tito sa braso niya para daw hindi ako mawala .


"Kain muna tayo ng tanghalian?"


"Kayo po ang bahala wala naman akong pera ehh"


"Nasa sayo nga ang wallet ko , walang pera?"


"Pinahawak niyo lang naman sa akin to kaya hindi saking pera to"


"Asawa kaya kita"


"Hay nako tito kung ano ano sinsasabi mo hindi ko naman marinig"


"Wala yun iwan muna natin to dito sa  baggage counter" dito pala ang punta namin hindi ko alam kasi minsan lang ako pumu-punta dito . Wala na akong nagawa dahil pera naman ni tito to at tsaka siya kaya yung masusunod .


Pumunta kami sa isang resto dito kasi gustong kumain ni tito . "Ako na mag o-order pahingi po ng 2,000"


Natawa naman ako sa inasal ni tito , bakit kasi ako ung pinahawak niya ng wallet?. Inabot ko sa kanya ung pera para maka-bili na siya .


"Dyan ka lang umupo para madali kitang makita"


Magka tapat kasi itong inu-upuan ko sa counter at katabi naman nito ang glass wall . Napa-tango nalang ako kaya pumunta na siya ng counter para umorder .


Napa-tingin naman ako sa labas kung saan kita ang mga tao na naglalakad . Nakita ko naman ung lima kong mga kaklase na naglilibot .


"Uy si Rosaine!" Tili ni jane sabay takbo papunta sa inu upuan ko . Sumunod naman ung apat niyang kasama sina travis , Lyod , cid at kate .
Umupo si lyod katabi ko si travis at cid sa kaliwa at si jane at kate sa kanan ko .


"I miss you saine di bale isang buwan nalang pasukan na rin" sabi ni jane siya kasi ung pinaka close ko sa kanila .


"Hehe ako nga rin ehh"


"Sino nga pala kasama mo saine a....."



---------

ROWELL POV


Masaya akong umoder ng maka-kain namin ni saine . Habang hinihintay ung sukli may narinig ako tumili at sumigaw ng pangalan ni saine . Bigla naman akong napa-tingin sa gawi niya at nakita ko ang limang kasing edaran niya lang na naka palibot sa kanya .


At sino tong gago na tumabi talaga kay saine!!


"Ito na po ang sukli sir , wait nalang po sa order . Thank you!"


Hindi ko na ito pinakinggan pa at dali-dali na akong pumunta sa puwesto niya .


"Sino nga pala kasama mo saine a....."


Mag-sasalita pa sana ung nasa kaliwa niyang kasama nang makita ako ay biglang natakot ang itsura niya .

"A.K.O bakit pre?"


May diin sa salitang 'ako' ang sinabi ko at tiningnan ng masama ang naka-upo sa tabi ni saine . Ang sarap dukutin ng mata niya , kanina pa kasi ito naka titig at sigurado akong may gusto ito ay saine . Pero tang ina niya!!! Ibaon ko pa to sa lupa!!!


"H....hi p...po t..tito"


Ramdam ko ung kaba ng babae , ung kaninang maingay pero ngayon biglang tumahimik .


Tumayo naman ung nasa tabi ni saine at lumipat sa tabi ng mga kasama niya . Pero hindi ito natakot sa presensya ko huh!! Hanggang tingin ka lang ulol!!



---------

SAINE POV


Umupo na si tito sa tabi ko nang lumipat si lyod sa tabi nina cid . Natakot siguro sa laki ba naman ni tito .


"Mauuna na po kami , kina musta lang po talaga namin si saine . Bye!!!"


Lumakad na nang mabilis silang lima hindi man lang ako nakapag paalam . Tumingin namam ako ng masam kay tito .


"Ano?"


"Tinakot mo sila tito kaya sila umalis"


Tumawa lang ito na alaka mo ay walang ginawa . "Hindi ko sila tinakot , baka nakakot sa laki ko?"


"Ang sama mo talaga tito uhmm......" sabay kurot sa tagiliran niya .


"Aray!! Shit!! Sorry na po , tama na!!"


Tinanggal ko na ung kamay ko at nginitian siya takutin ba naman kaibigan ko .


"Mamaya ako naman magpapa sigaw sayo"


"Ano po yun tito?" Sabay ngiti ko sa kanya ung ngiting pang-asar na may halong panakot


"W...wala po"


"Here's your order!! beef barbeque , rice bowl with chicken , starberry cake , and lemon tea . Enjoy!!"


Umalis na ung waiter na grabe kung maka-tingin sa akin . Ano kaya meron? Pero bigla nalang itong namutla kaya napa tingin ako kay tito .


"Hoy tito ano ginawa mo dun?"


"Wala naman akong ginagawa ah?"


Nagkibit balikat pa siya . Hindi ko na ito inisip at kumain na kami ni tito para maka-uwi na rin kasi mainit na .


"Tito gusto mo? Ahhh!"


Sinubuan ko siya ng strawberry cake . Pero parang hindi niya naman gusto . Sinubuan din ako ni tito ng chicken at beef .


"Tito na-iihi po ako"


Nahihiya kong Bulong dito sabay hawak sa laylayan ng shirt niya . Tapos na kasi kami kumain , naipon ata mula kanina pa .


Sinamahan ako ni tito pumunta ng comfort room . Pumasok kami sa c.r ng lalaki . Pag pasok palang namin may dalawang lalaki ng umiihi . Pina-pasok ako ni tito sa isang cubicle


"Hintayin kita dito"


Nang natapos ako ay lumabas na ako , nakita ko naman si tito na umiihi sa dulo katabi ang salamin . Pumunta ako sa sink para mag hugas ng kamay
sa tabi ni tito .


"Tapos kana pala"


Napa-tingin naman ako sa kanya pababa . Gumuhit ung pagka-mangha ko kahit pangalawang beses ko na to . Ang laki talaga .


"Malaki ba? Uhm?"


Nap-iwas nalang ako ng tingin at tinuloy ang pag huhugas ng kamay .


"Puwede mo naman tingnan . At sayo ko lang to ipapakita" bulong niya sa akin gamit ang mapang akit na boses sa tenga ko .


>////<


Nasa likod ko na pala siya , nag hugas din siya ng kamay kaya parang naka yakap siya at dikit na dikit ung katawan niya sa akin kasama na ang bukol sa gitna ng short niya . Buti nalang walang pumasok .


Papunta na kami sa baggage counter para kunin ung pinamili namin . Pinakapit parin ako sa braso niya habang nag lalakad kami . Mag nakita akong lollipop na nag bebenta .


"Tito gusto ko nun"


"Lollipop? Mamaya bibigyan kita hindi pa nauubos"


Ehhh? Meron ba nun?


"Tito please isang strawberry lang po . Mamaya ko na lang po kakainin ung lollipop na sinasabi niyo"


"Sige na.... sige na...."


Masaya kaming pumunta dun para bumili ng isa . "Mamaya ung lollipop ko naman ha?"


Napa tango nalang ako kahit hindi ko naman alam kung anong lollipop ung hindi nauubos .


Masaya ko namang kinain ung lollipop habang nag-lalakad palabas ng mall . Minsan napapansin kong napapa lunok si tito kapag tinitingnan niya ako .


Naka-rating na kami sa motor niya at una niya akong pinasakay pero sa likod na kasi papagitnaan daw namin ung pinamili .


Grabe naman ung kapit ko habang uma-andar ung motor . Kahit na sobrang bagal magpa-takbo ni tito .


"Akin na ung pinamili natin"


Kinuha niya na ung dalawang malalaking plastic bago niya ako binuhat pababa . Ako na rin ung nag bukas ng pintuan para maka pasok na . Dumiretso agad kami sa kusina para iayos na ang pina-mili namin .


Habang nag lalagay ako ng karne at gulay sa ref nahulog ung mga kamatis sa lapag . Napa yuko naman ako para kunin ito ng may kung anong matigas na bagay ang kumas-kas sa puwetan ko . Pag silip ko ay si tito pala ang gumagawa nun .


"Sabi mo diba kakainin mo ang lollipop ko?" . Taas baba ng kilay niya habang may naka plastar na kakaibang ngiti sa labi niya .


Napa-lunok nalang ako ng laway


--------


FREE FEEL TO CLICK THE VOTE AND COMMENT BELOW .

Comments

Popular posts from this blog

ROWELL : 1

ROWELL : 2